Giới thiệu chương trình 5S trong doanh nghiệp | Cách áp dụng

Chương trình 5S trong doanh nghiệp là một quy trình sắp xếp và quản lý đến từ đất nước Nhật Bản.

 

Quy trình gồm 5 bước:

  • S1 – Seiri (sàng lọc): Doanh nghiệp lựa chọn ra các cấp bậc lãnh đạo, nhân viên sao cho phù hợp với tiêu chí làm việc. Người không phù hợp hoặc đồ vật dư thừa sẽ bị loại bỏ.
  • S2 – Seiton (sắp xếp): Mọi tác vụ trong công việc đều phải thực hiện theo thứ tự và quy trình được lập ra sẵn.
  • S3 – Seiso (sạch sẽ): Không chỉ giữ gìn vệ sinh nơi làm việc mà mọi nhân viên của doanh nghiệp còn cần phải làm việc một cách đứng đắn, không vi phạm đạo đức nghề nghiệp.
  • S4 – Seiketsu (săn sóc): Để có được một thành phẩm hoàn hảo, mỗi người phải “chăm sóc” chính việc mình làm và đoàn kết với những nhân viên khác.
  • S5 – Shitsuke (sẵn sàng): Mỗi người phải tự rèn luyện bản thân, luôn duy trì trạng thái tỉnh táo và ham học hỏi để phát triển không ngừng.

>>> Xem thêm: Nền tảng quản lý tổng thể cho doanh nghiệp - CoDX

Lợi ích của chương trình 5S trong doanh nghiệp

  • Không gian làm việc trở nên sạch sẽ và ngăn nắp, tạo bầu không khí trong lành trong công ty.
  • Tăng cường các hoạt động sáng tạo và phát triển những ý tưởng mới lạ.
  • Nâng cao tính tự giác và kỷ luật của mỗi người.
  • Luôn có sự hỗ trợ kịp thời khi nhân viên gặp khó khăn trong công việc.
  • Tiết kiệm thời gian và nguồn nhân lực khi báo cáo tiến độ công việc bởi vì tuân thủ quy trình làm việc, công đoạn sau được kế thừa từ công đoạn trước.
  • Mở ra nhiều cơ hội kinh doanh và hội nhập với các doanh nghiệp khác.

>>> Tìm hiểu thêm: Phần mềm quản trị mạng xã hội doanh nghiệp

Các bước áp dụng mô hình 5S trong doanh nghiệp

Bước 1: Kiểm tra tình hình doanh nghiệp xem có phù hợp với chương trình 5S hay không. Tiến hành các thao tác chuẩn bị.

Bước 2: Phát động chương trình 5S cho toàn thể doanh nghiệp. Giải thích rõ về quy trình và làm công tác tinh thần để khuyến khích mọi người.

Bước 3: Toàn thể doanh nghiệp tiến hành tổng vệ sinh và sắp xếp ngăn nắp vật dụng tại khu vực làm việc của mình.

Bước 4: Thực hiện S1 nhằm loại bỏ các nhân tố không cần thiết trong doanh nghiệp.

Bước 5: Liên tục thực hiện S1, S2 và S3.

Bước 6: Báo cáo và đánh giá lại chương trình 5S sau khi thực hiện. Có thể làm việc này mỗi tuần, mỗi tháng hoặc theo quý.

>>> Tìm hiểu thêm: Phần mềm quản lý tài liệu trong doanh nghiệp


 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Làm sao để cuộc phỏng vấn vòng 2 trở nên hoàn hảo

Mẫu thư mời làm việc (offer email) chuẩn

Nghệ thuật hùng biện là gì? Làm gì để trở thành người hùng biện giỏi

04 BƯỚC XÂY DỰNG PHƯƠNG PHÁP MBO LÀ GÌ?

CHỨC NĂNG QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP

TÌM HIỂU MÃU KẾ HOẠCH TUYỂN DỤNG NHÂN SỰ

Bảng tiêu chuẩn công việc là gì?

Mẫu tờ trình bổ sung nhân sự 2021

Cách tính lương công nhân đầy đủ theo bậc, chế độ và lĩnh vực đặc thù