MẪU NỘI QUY LÀM VIỆC TẠI VĂN PHÒNG THAM KHẢO
1. Vì sao phải xây dựng nội quy làm việc văn phòng?
Nếu một tổ chức làm việc mà không có 1 nội quy để thống nhất
ổn định nề nếp. Thì rất dễ bị xáo trộn, ai muốn làm gì làm dễ gây ảnh hưởng
chung đến công việc và tạo nên một môi trường bát nháo thiếu chuyên nghiệp.
Từ đó dẫn đến nhiều mâu thuẫn trong nội bộ, giữa nhân
viên với nhau làm ảnh hưởng đến hiệu quả công việc, đến lợi ích của toàn công
ty. Vậy nên, nhất thiết có nội quy làm việc văn phòng. Điều nãy sẽ giúp:
·
Cấp quản lý dễ dàng quản lý nhân viên của mình
·
Giải quyết nhanh gọn, dứt điểm các vấn đề
·
Khen thưởng kỷ luật rõ ràng, minh bạch
·
Tạo môi trường hòa đồng, gắn kết, thoải mái
·
Xây dựng văn hóa công ty
·
Xây dựng định hướng phát triển công ty
·
Tuân thủ pháp luật
2. Nội quy làm việc
văn phòng có phải đăng ký với cơ quan nhà nước không?
Theo khoản 1 điều 119 bộ luật lao động 2019 thì nếu người sử
dụng lao động (NSDLĐ) trên 10 người phải đăng ký nội quy lao động.
Và hồ sơ chuẩn bị đăng ký nội quy công ty với cơ quan nhà nước,
tổ chức, doanh nghiệp gồm:
·
Văn bản đề nghị đăng ký nội quy lao động theo
quy định.
·
Các văn bản liên quan đến kỷ luật lao động và
trách nhiệm vật chất của NSDLĐ
·
Biên bản đóng góp ý kiến của tổ chức đại diện tập
thể NLĐ tại cơ sở.
·
Nội quy lao động
Nội quy công ty 2021 sẽ được đăng ký cụ thể như sau:
·
Trong thời hạn 10 ngày từ ngày ban hành nội quy
công ty, NSDLĐ phải thực hiện nộp hồ sơ đăng ký nội quy công ty.
·
Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận
đủ hồ sơ, nếu có nội dung trái với quy định của pháp luật thì cơ quan chuyên
môn sẽ thông báo, hướng dẫn NSDLĐ điều chỉnh, sửa đổi để đăng ký lại.
3. Những lưu ý về nội
quy làm việc tại văn phòng
Một vài lưu ý trong việc xây dựng nội quy làm việc văn phòng
nhằm bảo vệt tốt hơn quyền và lợi ích cho NSDLĐ VÀ NLĐ gồm:
Việc yêu cầu NLĐ hoàn
trả các chi phí đào tạo
Một vài DN sxe yêu cầu NLĐ bồi thường các chi phí lao động
khi nghỉ việc trước thời hạn. Nhưng chỉ khi nào NLĐ đơn phương chấm dứt hợp đồng
thì mới phải bồi thường các chi phí đào tạo theo pháp luật quy định
Quy định về việc làm thêm ngoài giờ
Khi NSDLĐ bắt NLĐ làm việc thêm ngoài giờ thì cần phải có sự
đồng ý của NLĐ. Bên cạnh cũng phải đảm bảo số điều kiện về số giờ làm thêm quy
định của bộ luật lao động.
Quy định về hợp đồng
thử việc
Trong quá trình thử việc mỗi bên có quyền huỷ bỏ hợp đồng thử
việc và không cần báo trước cũng như không phải bồi thường. NSDLĐ không nên yêu
cầu nhân viên thử việc phải báo trước bao nhiêu ngày vì thế là trái với quy định
pháp luật.
4. Tải mẫu nội quy làm
việc văn phòng tham khảo
- Mẫu phụ lục hợp đồng lao động năm 2021 và một số lưu ý
- Mẫu tờ khai đăng ký thuế TNCN
- Biểu mẫu cấp phép cho thuê lại lao động mới nhất 2021
- Kỹ năng giải quyết vấn đề chốn công sở
Nhận xét
Đăng nhận xét