Vì Sao Nguyên Tắc Pareto Lại Hữu Ích Cho Doanh Nghiệp
Pareto được viết đầy đủ là Pareto Principle được đặt theo
tên của nhà kinh tế học người Ý Vilfredo Pareto. Nguyên tắc đề cập đến kết
quả cuộc kiểm nghiệm là 80% tài sản của nước Ý thuộc quyền sở hữu của 20% dân số
nước này mà thôi. Sau này nguyên tắc Pareto trở nên nổi tiếng và được gọi với 1
cái tên gần gũi hơn là 80/20.
1. Vì sao nguyên tắc
Pareto lại hữu ích trong quản trị doanh nghiệp?
Khi áp dụng nguyên tắc Pareto sẽ giúp doanh nghiệp hình
thành động lực tập trung nỗ lực vào 20% các yếu tố quan trọng thay vì dàn trải
hết 80% các yếu tố mà không mang lại hiệu quả cao.
Kinh nghiệm rút ra từ nguyên tác Pareto: Nếu doanh nghiệp
tìm kiếm chất lượng hàng đầu thì phải nỗ lực tất cả 100%, nếu doanh nghiệp cố gắng
để có kết quả tốt cho chi phí đầu tư bỏ ra thì nên tập trung vào 20% hoạt động
tạo ra nhiều kết quả nhất.
Có một chú ý nhỏ khi áp dụng nguyên tắc Pareto này là không
nhất thiết phải tập trung toàn bộ nỗ lực cho 80% công việc quan trọng, nhưng cần
phải hoàn thiện cả phần công việc còn lại nữa.
Đối với nguyên tắc Pareto nó được đút kết từ thực tế không
đơn thuần từ lý thuyết. Doanh nghiệp chỉ nhìn vào các kết quả thực tế chứ không
nhìn vào nhận định hay lý thuyết nào cả. Do đó nguyên tắc Pareto này được cho
là hữu ích với một doanh nghiệp.
2. Áp dụng nguyên tắc
Pareto Quản trị năng suất
Nguyên tắc Pareto
này không chỉ có tác dụng quan trọng đối với các doanh nghiệp mà nó cũng có tác
dụng lớn đối với cá nhân. Do đó, mọi người hoàn toàn có thể áp dụng nguyên tắc
này thành công vào việc quản lý quỹ thời gian cá nhân cũng như quản lý năng suất
của cả một tập thể.
Xem thêm: Top 5 Phần Mềm Quản Lý Nhân Sự Miễn Phí Tốt Nhất
Áp dụng quản lý quỹ
thời gian cá nhân
Nguyên tắc này phù hợp để bạn có thể quản lý được quỹ thời
gian cá nhân của mình, ngay cả khi đầu vào, đầu ra của bạn không phải tỉ lệ thuận
1:1. Có nghĩa là 20% nỗ lực của bạn sẽ chiếm 80% thời gian, điều này thể hiện
dù bạn bỏ qua bao nhiêu giấc ngủ hay uống bao nhiêu cà phê đi nữa cũng sẽ ko
hoàn thành công việc của mình. Vì thế hãy giải quyết 20% nhiệm vụ quan trọng
trước, hãy để sang 1 bên 80% nhiệm vụ khác có thể hoãn lại. Nói dễ hiểu là tập
trung thật nhiều thời gian cho công việc quan trọng trước là tiền đề giúp bạn dễ
dàng hoàn thành công việc nhất.
Thay vì mất thời gian 1 tiếng đồng hồ chỉ để ngồi lập kế hoạch
mà mình chưa rõ cuxg nhưng chưa có kinh nghiệm thì hãy dành 10 phút để tìm hiểu
một bản
mẫu kế hoạch hoàn chỉnh và dành thời gian còn lạ để hoàn thiện nội dung cho
nó.
Nếu việc sử dụng và quản lý quỹ thời gian của mọi người đang
quá phức tạp mà không đem lại hiệu quả thì hãy áp dụng nguyên tắc Pareto.
Áp dụng trong quản trị
năng suất chung tại DN
Đối với doanh nghiệp nguyên tắc này hỗ trợ đắc lực trong các
quyết định kinh doanh cung cấp mô hình xác định 20% nhiệm vụ hoặc nhu cầu dẫn đến
80% mục tiêu kinh doanh.
Lấy ví dụ cụ thể để dễ hình dùng như sau:
20% khách hàng lớn sẽ chủ yếu đóng góp đến 80% doanh thu của
doanh nghiệp. Từ đó bạn có thể tính toán được các chiến lược, chính sách cho từng
đối tượng thay vì việc áp dụng chính sách đãi ngộ như nhau cho tất cả khách
hàng. Mục đích là để làm hài lòng hoặc đưa ra các chính sách phù hợp với khách
hàng, kích thích nhu cầu và duy trì sự
trung thành của 20% khách hàng này.
Việc cung cấp sản phẩm của doanh nghiệp, 20% sản phẩm hoặc dịch
vụ của doanh nghiệp cần được coi là sản phẩm/dịch vụ cốt lõi và cần đầu tư khoảng
80% nhân lực, thời gian. Thay vì đại trà các sản phẩm như nhau, thì nên tập nhiều
vào một số nhất định sản phẩm chính, các sản phẩm khác là sản phẩm đi kèm theo
sau đó.
Ví dụ như: khi mua phần mềm
quản lý nhân sự bạn sẽ có thể được
hướng dẫn thêm các giải pháp khác như giải
pháp đánh giá nhân viên, hoặc cổng truyền thông
nội bộ doanh nghiệp chẳng hạn
Khi tìm kiếm vốn đầu tư cho doanh nghiệp hãy nhớ rằng 20%
nhà đầu tư nắm giữ 80% quỹ kinh doanh. Để tránh mất thời gian trong việc tạo ra một mạng lưới rộng và mang
về các khoản đầu tư nhỏ. Nguyên tắc này sẽ định hướngcho bạn đầu tiên là về sự
thân thiết với các nhà đầu tư lớn.
Thêm một vấn đề nữa là 80% khiếu nại của khách hàng có nguồn
gốc từ 20% các khiếm khuyết nhất định. Do đó cần tập trung vào việc sửa đổi các
khiếm khuyết sẽ có lợi cho doanh nghiệp.
Bài viết tham khảo:
- Bản đồ chiến lược nhân sự công cụ cho quản trị nguồn lực
- Hành động hướng kết quả (Achievement orientation competency) – Từ điển năng lực
- Kỹ năng phân tích (Analytical Thinking Competency) – Từ điển năng lực
- Vai Trò Của Nguồn Nhân Lực Trong Công Tác Quản Trị Tại Doanh Nghiệp
- Làm Sao Để Xây Dựng Quy Trình Đào Tạo Hiệu Quả
Nhận xét
Đăng nhận xét