Vì Sao Nguyên Tắc Pareto Lại Hữu Ích Cho Doanh Nghiệp

 


Pareto được viết đầy đủ là Pareto Principle được đặt theo tên của nhà kinh tế học người Ý Vilfredo Pareto. Nguyên tắc đề cập đến kết quả cuộc kiểm nghiệm là 80% tài sản của nước Ý thuộc quyền sở hữu của 20% dân số nước này mà thôi. Sau này nguyên tắc Pareto trở nên nổi tiếng và được gọi với 1 cái tên gần gũi hơn là 80/20.

1. Vì sao nguyên tắc Pareto lại hữu ích trong quản trị doanh nghiệp?

Khi áp dụng nguyên tắc Pareto sẽ giúp doanh nghiệp hình thành động lực tập trung nỗ lực vào 20% các yếu tố quan trọng thay vì dàn trải hết 80% các yếu tố mà không mang lại hiệu quả cao.

Kinh nghiệm rút ra từ nguyên tác Pareto: Nếu doanh nghiệp tìm kiếm chất lượng hàng đầu thì phải nỗ lực tất cả 100%, nếu doanh nghiệp cố gắng để có kết quả tốt cho chi phí đầu tư bỏ ra thì nên tập trung vào 20% hoạt động tạo ra nhiều kết quả nhất.

Có một chú ý nhỏ khi áp dụng nguyên tắc Pareto này là không nhất thiết phải tập trung toàn bộ nỗ lực cho 80% công việc quan trọng, nhưng cần phải hoàn thiện cả phần công việc còn lại nữa.

Đối với nguyên tắc Pareto nó được đút kết từ thực tế không đơn thuần từ lý thuyết. Doanh nghiệp chỉ nhìn vào các kết quả thực tế chứ không nhìn vào nhận định hay lý thuyết nào cả. Do đó nguyên tắc Pareto này được cho là hữu ích với một doanh nghiệp.

2. Áp dụng nguyên tắc Pareto Quản trị năng suất 

Nguyên tắc Pareto này không chỉ có tác dụng quan trọng đối với các doanh nghiệp mà nó cũng có tác dụng lớn đối với cá nhân. Do đó, mọi người hoàn toàn có thể áp dụng nguyên tắc này thành công vào việc quản lý quỹ thời gian cá nhân cũng như quản lý năng suất của cả một tập thể.

Xem thêm: Top 5 Phần Mềm Quản Lý Nhân Sự Miễn Phí Tốt Nhất

Áp dụng quản lý quỹ thời gian cá nhân

Nguyên tắc này phù hợp để bạn có thể quản lý được quỹ thời gian cá nhân của mình, ngay cả khi đầu vào, đầu ra của bạn không phải tỉ lệ thuận 1:1. Có nghĩa là 20% nỗ lực của bạn sẽ chiếm 80% thời gian, điều này thể hiện dù bạn bỏ qua bao nhiêu giấc ngủ hay uống bao nhiêu cà phê đi nữa cũng sẽ ko hoàn thành công việc của mình. Vì thế hãy giải quyết 20% nhiệm vụ quan trọng trước, hãy để sang 1 bên 80% nhiệm vụ khác có thể hoãn lại. Nói dễ hiểu là tập trung thật nhiều thời gian cho công việc quan trọng trước là tiền đề giúp bạn dễ dàng hoàn thành công việc nhất.

Thay vì mất thời gian 1 tiếng đồng hồ chỉ để ngồi lập kế hoạch mà mình chưa rõ cuxg nhưng chưa có kinh nghiệm thì hãy dành 10 phút để tìm hiểu một bản mẫu kế hoạch hoàn chỉnh và dành thời gian còn lạ để hoàn thiện nội dung cho nó.

Nếu việc sử dụng và quản lý quỹ thời gian của mọi người đang quá phức tạp mà không đem lại hiệu quả thì hãy áp dụng nguyên tắc Pareto.

Áp dụng trong quản trị năng suất chung tại DN

Đối với doanh nghiệp nguyên tắc này hỗ trợ đắc lực trong các quyết định kinh doanh cung cấp mô hình xác định 20% nhiệm vụ hoặc nhu cầu dẫn đến 80% mục tiêu kinh doanh.

Lấy ví dụ cụ thể để dễ hình dùng như sau:

20% khách hàng lớn sẽ chủ yếu đóng góp đến 80% doanh thu của doanh nghiệp. Từ đó bạn có thể tính toán được các chiến lược, chính sách cho từng đối tượng thay vì việc áp dụng chính sách đãi ngộ như nhau cho tất cả khách hàng. Mục đích là để làm hài lòng hoặc đưa ra các chính sách phù hợp với khách hàng, kích thích nhu cầu và  duy trì sự trung thành của 20% khách hàng này.

Việc cung cấp sản phẩm của doanh nghiệp, 20% sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp cần được coi là sản phẩm/dịch vụ cốt lõi và cần đầu tư khoảng 80% nhân lực, thời gian. Thay vì đại trà các sản phẩm như nhau, thì nên tập nhiều vào một số nhất định sản phẩm chính, các sản phẩm khác là sản phẩm đi kèm theo sau đó.

Ví dụ như: khi mua phần mềm quản lý nhân sự  bạn sẽ có thể được hướng dẫn thêm các giải pháp khác như giải pháp đánh giá nhân viên, hoặc cổng truyền thông nội bộ doanh nghiệp chẳng hạn

Khi tìm kiếm vốn đầu tư cho doanh nghiệp hãy nhớ rằng 20% ​​nhà đầu tư nắm giữ 80% quỹ kinh doanh. Để tránh mất thời gian  trong việc tạo ra một mạng lưới rộng và mang về các khoản đầu tư nhỏ. Nguyên tắc này sẽ định hướngcho bạn đầu tiên là về sự thân thiết với các nhà đầu tư lớn.

Thêm một vấn đề nữa là 80% khiếu nại của khách hàng có nguồn gốc từ 20% các khiếm khuyết nhất định. Do đó cần tập trung vào việc sửa đổi các khiếm khuyết sẽ có lợi cho doanh nghiệp.


Bài viết tham khảo:


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Làm sao để cuộc phỏng vấn vòng 2 trở nên hoàn hảo

Mẫu thư mời làm việc (offer email) chuẩn

Nghệ thuật hùng biện là gì? Làm gì để trở thành người hùng biện giỏi

04 BƯỚC XÂY DỰNG PHƯƠNG PHÁP MBO LÀ GÌ?

CHỨC NĂNG QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP

TÌM HIỂU MÃU KẾ HOẠCH TUYỂN DỤNG NHÂN SỰ

Bảng tiêu chuẩn công việc là gì?

Mẫu tờ trình bổ sung nhân sự 2021

Giới thiệu chương trình 5S trong doanh nghiệp | Cách áp dụng

Cách tính lương công nhân đầy đủ theo bậc, chế độ và lĩnh vực đặc thù